Walter-CD

สื่อกลางงประชาสัมพันธ์และความรู้

นวัตกรรมสุดเจ๋ง Morrama ใช้ AI ช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตเด็กอย่างสร้างสรรค์

AI ไม่ได้เป็นเรื่องน่ากลัวเสมอไป เมื่อถูกใช้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับที่บริษัท Morrama ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมสุขภาพจิตเด็ก ด้วยการออกแบบอุปกรณ์ที่น่ารักและใช้งานได้จริง

AI กับบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพจิตเด็ก

สุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่ออารมณ์ การแสดงออก และพฤติกรรมของบุคคล ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก Morrama จึงได้พัฒนาอุปกรณ์ AI เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตเด็ก โดยมีเป้าหมายในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่หรือผู้ดูแล พร้อมทั้งช่วยเด็กๆ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจัดการกับอารมณ์ของตนเอง

ชุดเครื่องมือ AI ส่งเสริมสุขภาพจิต แนวคิดใหม่ที่ใช้งานได้จริง 01

ชุดเครื่องมือ AI ส่งเสริมสุขภาพจิต แนวคิดใหม่ที่ใช้งานได้จริง

Morrama ได้สร้างสรรค์ชุดเครื่องมือ AI ที่มีสีสันสดใสและรูปทรงน่ารัก โดยประกอบไปด้วย 4 อุปกรณ์หลัก ดังนี้:

1. หุ่นยนต์ดอกทานตะวันผู้ช่วย AI – Connect

หุ่นยนต์ผู้ช่วย AI ที่มาในรูปทรงดอกทานตะวันสีสดใส ช่วยเป็นคู่สนทนาให้กับเด็กๆ ผ่านคำถามที่กระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับพ่อแม่ หรือผู้ดูแล หน้าจอแสดงผลขนาดเล็กที่อยู่ตรงกลางดอกไม้ และเซนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บนกลีบดอกไม้ทำให้การใช้งานเป็นเรื่องง่ายและสนุก

ชุดเครื่องมือ AI ส่งเสริมสุขภาพจิต แนวคิดใหม่ที่ใช้งานได้จริง

2. ฟิดเจ็ต สปินเนอร์ – Calm

เครื่องมือที่ช่วยคลายความวิตกกังวลและฝึกสมาธิให้กับเด็กๆ โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ การเคลื่อนไหว และเหงื่อ เพียงแค่บีบเครื่องมือนี้ Calm จะส่งข้อมูลไปยังพ่อแม่หรือผู้ดูแล เพื่อให้สามารถรับรู้ถึงความต้องการของเด็กๆ ได้ทันที

3. เครื่องปรินต์ MidJourney – Create

เครื่องปรินต์ที่มีดีไซน์อ่อนนุ่มน่ารัก สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยการใช้คำสั่งเสียงเพื่อปรินต์รูปภาพที่ต้องการ ซึ่งมาพร้อมกับ AI MidJourney ที่ช่วยรังสรรค์ภาพประกอบตามจินตนาการของเด็กๆ

ชุดเครื่องมือ AI ส่งเสริมสุขภาพจิต แนวคิดใหม่ที่ใช้งานได้จริง 02

4. โปรเจกเตอร์ Comfort

โปรเจกเตอร์ขนาดเล็กที่มาพร้อมลำโพงในตัว สามารถตอบสนองต่อคำขอของเด็กๆ ด้วยภาพและเสียง เสมือนว่ามีศิลปินส่วนตัวที่คอยบรรเลงเสียงและวาดภาพตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

แรงบันดาลใจจากข้อมูลสุขภาพจิตเด็กปี 2023

Morrama ได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาชุดเครื่องมือ AI นี้จากการสำรวจสุขภาพจิตของเด็กและผู้เยาว์ในปี 2023 โดยระบบสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) ซึ่งพบว่าเด็ก 1 ใน 5 ประสบปัญหาสุขภาพจิต อุปกรณ์ AI เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเด็กๆ ในการจัดการอารมณ์ สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยมุ่งเป้าไปที่เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

สรุป AI กับบทบาทใหม่ในการส่งเสริมสุขภาพจิตเด็ก

การพัฒนาอุปกรณ์ AI ของ Morrama เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหาสุขภาพจิตเด็ก อุปกรณ์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยจัดการอารมณ์และความวิตกกังวล แต่ยังเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวอย่างมีประสิทธิภาพ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ AI และสุขภาพจิตเด็ก